การประชุมและเสวนาเรื่อง “ดูแลไตอย่างไรให้มีสุขภาพดี: เมื่อต้องใช้ยา”

การประชุมและเสวนาเรื่อง “ดูแลไตอย่างไรให้มีสุขภาพดี: เมื่อต้องใช้ยา”

วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 10.00 – 12.00 น.

ณ ห้อง 317 (จั๊คส์ อัมโยต์) ชั้น 4 สถาบันวิจัยสังคม อาคารวิศิษฐ์-ประจวบเหมาะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Read More

ยื่นริเริ่มการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอ ร่าง พ.ร.บ. พืชยา กัญชา กระท่อม ฉบับประชาชน


26 ธันวาคม 2562 – เครือข่ายวิชาการและภาคประชาสังคมด้านพืชยา กัญชา กระท่อม นำเสนอ “ร่าง พ.ร.บ. พืชยา กัญชา กระท่อม ฉบับประชาชน”เปลี่ยนสถานะกัญชา กระท่อมจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็น “พืชยา” เพื่อให้ผู้ป่วย ประชาชน เข้าถึงการใช้พืชยา กัญชา กระท่อม ทางการแพทย์อย่างปลอดภัย และมีระบบควบคุมกันเองโดยชุมชน สอดคล้องกับวิถีการแพทย์พื้นบ้าน และวัฒนธรรมชุมชน โดยไม่มีข้อจำกัดทางกฎหมายอย่างในปัจจุบันเตรียมล่า 10,000 รายชื่อ เสนอต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมอบอำนาจให้

Read More

ภัยยาลดน้ำหนัก อาหารเสริมมรณะ

สำนักข่าวไทย นำเสนอข้อมูลการลักลอบผสมสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือยาลดความอ้วน รวมถึงปัญหาการลักลอบนำเข้าผ่านทางชายแดน ในสกู๊ป “ภัยยาลดน้ำหนัก อาหารเสริมมรณะ” จำนวน 3 ตอน โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งเป็นการสัมภาษณ์ผู้จัดการ กพย. และเภสัชกรในเครือข่าย นพย.

Read More

การแถลงข่าว “ร่าง พ.ร.บ. พืชยา กัญชา กระท่อม ฉบับประชาชน”

เครือข่ายนักวิชาการ-ภาคประชาสังคม เสนอ “ร่าง พ.ร.บ. พืชยา กัญชา กระท่อม ฉบับประชาชน” หนุนผู้ป่วย แพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้เต็มที่ เสนอถอดกัญชา กระท่อมจากยาเสพติดประเภท 5 แต่มีสถานะเป็น “พืชยา” ถูกควบคุมเฉพาะ เตรียมรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุน

วันที่ 24 สิงหาคม 2562 ที่ห้องประชุม Dipak C. Jain อาคารศศนิเวศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เครือข่ายวิชาการและภาคประชาสังคมด้านพืชยา กัญชา กระท่อม จัดแถลงข่าวร่าง พ.ร.บ. พืชยา กัญชา กระท่อม ฉบับประชาชน” จัดโดย มูลนิธิสาธารณสุขกับการพัฒนา ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (กพย.) และมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์

Read More

กพย. สสส. นิเทศ นิด้า มอบรางวัลประกวด “เต้น ต่อ ต้าน” เชื้อดื้อยา


กพย. สสส. คณะนิเทศศาสตร์ นิด้า จัดพิธีมอบรางวัลการประกวด “เต้น ต่อ ต้าน” เชื้อดื้อยา หวังสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างถูกต้อง ลดปัญหาเชื้อดื้อยา


30 มีนาคม 2562 ที่ ห้องยุคลธร โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต ดอนเมือง กรุงเทพฯ ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) จัดงานพิธีมอบรางวัลการประกวด “เต้น ต่อ ต้าน” เพื่อการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างสมเหตุผล

Read More

พบไซบูทรามีนผสมในอาหารเสริมเกลื่อน ทำหัวใจวาย-อาการทางจิต จี้ อย. จัดการ

 

ไซบูทรามีนสุดอันตราย พบยกเลิกทะเบียนไปแล้ว แต่เจอผสมในอาหารเสริมขายเกลื่อน แพทย์-เภสัช ชี้ พบเป็นต้นเหตุหัวใจวายเฉียบพลัน อาการทางจิต กพย. จี้ อย. จัดการอุดรูรั่วด่วน

28 มิถุนายน 2561 ที่ศศนิเวศ จุฬาฯ ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) จัดการแถลงข่าว  “ไซบูทรามีน: อันตราย สถานะทางกฎหมาย และการลักลอบนำเข้า

ผศ.ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา กล่าวว่า กพย. และภาคี ได้ติดตามสถานการณ์เรื่องการปนปลอมไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลกระทบต่อผู้ใช้ถึงขั้นพบผู้เสียชีวิตจากการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารที่อ้างสรพคุณลดความอ้วน มากกว่า 10 รายในรอบ 6 ปี แม้ภาครัฐจะมีมาตรการออกมา แต่ก็ยังพบการละเมิดกฎหมายต่อเนื่อง จึงร่วมกับภาคีนำเสนอสถานการณ์ในพื้นที่ รูปธรรมการติดตามเฝ้าระวัง และข้อเสนอการปรับระบบในภาพรวม   Read More

แถลงข่าวหลังฟังคำพิพากษาของคดี Abbott ที่ฟ้องเมื่อ 9 ปีที่แล้ว

แถลงข่าวหลังฟังคำพิพากษาของคดี Abbott ที่ฟ้องเมื่อ 9 ปีที่แล้ว 25 สิงหาคม 2551

โพสต์โดย กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ บน 12 ตุลาคม 2017

โพสต์โดย กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ บน 12 ตุลาคม 2017


แถลงข่าวหลังฟังคำพิพากษาของคดี Abbott ที่ฟ้องเมื่อ 9 ปีที่แล้ว (25 สิงหาคม 2551)

กรณีบริษัทยาข้ามชาติต่อต้านนโยบายรัฐในการประกาศใช้สิทธิเหนือสิทธิ (ซีแอล) เพื่อรักษาชีวิตผู้ติดเชื้อ HIV

 

Read More

เภสัชฯ ซัด พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างห่วย ทำจัดซื้อยาวุ่นทั้งประเทศ คลังยา รพ.ป่วน มียาไม่พอให้ผู้ป่วยใช้

 

ซัด พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ไร้ความชัดเจน-ระบบไม่รองรับ ต้นเหตุจัดซื้อยาทั้งระบบวุ่น เภสัชฯ โรงพยาบาลอำนาจเจริญ เสนอ ปลดล็อกกฎหมาย ชงนายกฯ ใช้อำนาจพิเศษแก้ปัญหา ด้านกรุ๊ปไลน์เภสัชกร รพ.รัฐ เผยมีปัญหาจัดซื้อยา รพ.ป่วนมียาไม่พอให้ผู้ป่วยใช้

Read More

UNDP ยก สปสช.ตัวอย่างในการจัดซื้อจัดจ้างรวมที่มีประสิทธิภาพ ดำเนินการครบตามหลักการสากล

 

UNDP ยก สปสช.ตัวอย่างในการจัดซื้อจัดจ้างรวมที่มีประสิทธิภาพ ดำเนินการครบตามหลักการสากล ระบุ เดิมทำมาดีอยู่แล้ว แต่ต้องมาเริ่มต้นกันใหม่ เชื่อ การเปลี่ยนแปลงระบบจำเป็นต้องใช้เวลา 1-2 ปี

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2560 สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ร่วมกับแผนงานเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) จัดการเสวนาวิชาการและสนทนากลุ่มเรื่องผลกระทบของนโยบายการจัดซื้อยาฉบับใหม่และกลไกสนับสนุนการเข้าถึงยาของประชาชนไทย ณ Growth Café’ & Co. ชั้น 3 ลิโด้ สยามสแควร์

Read More

วันที่ 18 พฤศจิกายน ของทุกปี “วันรู้รักษ์ตระหนักใช้ยาต้านแบคทีเรีย”

ดาวน์โหลดไฟล์ PDF

2015-11-18_antibiotic_awareness_day

“Antibiotic Awareness Day”  ปัญหาเชื้อดื้อยาเรื่องใหญ่ที่สังคมไทยยังไม่รับรู้

วันที่ 18 พฤศจิกายน ของทุกปีถูกกำหนดให้เป็นวัน Antibiotic Awareness Day เนื่องจากมีปัญหาการใช้ยาต้านแบคทีเรียจนเกิดปัญหาเชื้อดื้อยาทั่วโลก ถึงขั้นต้องมีการกำหนดวันขึ้นเพื่อรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักรู้ว่า “เกิดปัญหาการเสียชีวิตจากติดเชื้อในกระแสโลหิตรุนแรงมากขึ้นในสังคมไทย

87 ปีก่อนหรือปี 2471 เซอร์อเล็กซานเดอร์ เฟลมิ่ง ค้นพบยาเพนนิซิลิน ยาต้านแบคทีเรียชนิดแรกของโลก ซึ่งก่อนหน้านั้นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจัดเป็นโรคที่สุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของมนุษย์และยังไม่มียารักษาเฉพาะ ยาต้านแบคทีเรียเพนนิซิลิน จึงถือเป็นยาวิเศษในยุคนั้นที่สามารถช่วยชีวิตมนุษย์ได้มากมายในเวลานั้น  แต่ยาดังกล่าวก็ใช้ได้ผลดีอยู่เพียง 5 ปี  เพราะหลังจากนั้น ตัวเชื้อแบคทีเรียเองก็พัฒนาตัวเองหรือกลายพันธุ์เพื่อรับมือกับเพนนิซิลินเช่นกัน อย่างไรก็ดี ยังเป็นเรื่องโชคดีว่า ณ เวลานั้นวิทยาศาสตร์กำลังก้าวหน้าขึ้นทุกขณะ จึงมีการวิจัยและผลิตยาต้านแบคทีเรียขึ้นเป็นจำนวนมากที่สามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด จนมีความเชื่อว่ามนุษย์เดินมาถึงยุคที่สามารถควบคุมโรคติดเชื้อจากแบคทีเรียได้หมด Read More