(ข่าว)-อย.ปฏิบัติการเชือดสินค้ายี่ห้อดังลักไก่โฆษณา-หมกเม็ดบัญชียา

ข่าวนี้ อย.จับปรับทั่วหน้า ทั้งเครื่องสำอาง ยา ผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

คอลัมน์ ข่าวเจาะ: อย.ปฏิบัติการเชือดสินค้ายี่ห้อดังลักไก่โฆษณา-หมกเม็ดบัญชียา
สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555 หน้า 1, 12
_____



อย.ปฏิบัติการกวาดล้างเครื่องสำอาง อาหารเสริม และยา ที่ลักลอบ โฆษณาผ่านทีวีดาวเทียม นิตยสาร และแผ่นพับ โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถึงคิวแบรนด์ เนมยักษ์ใหญ่ถูกเชือดไม่ว่าจะเป็น เนเจอร์กิฟ ยันฮี วัตสัน มิสทิน แม้กระทั่ง “ไทยนครพัฒนา” ที่มีออฟฟิสอยู่ใกล้แค่ปลายจมูกอย.ก็ไม่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึง “เภสัชจุฬา-หมอนพพร”ก็โดนหางเลขด้วย เตือนดังๆ ถึงผู้บริโภค อย่าซื้อ อย่าใช้ เครื่องสำอาง 34 รายการอันตราย !

การฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ในลักษณะความผิดฐานโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารเพื่อประโยชน์ในทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอย.ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่องทั้งทางทีวีดาวเทียม นิตรสาร และแผ่นพับ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจพบการโฆษณาหลายรายที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นของห้างหุ้นส่วนจำกัด เนเจอร์กิฟ 711 ซึ่งเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มมอลต์สกัดรสช็อกโกแลต ปรุงสำเร็จชนิดผง ผสมแอล-คาร์นิทีนและวิตามินบี 12 (ตราเนเจอร์กิฟมอลต์วีต้า) แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาจากอย.

เช่นเดียวกับแบนด์เนมชื่อดังอีกหลายรายก็มีการโฆษณาสินค้าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เมดโดซิน จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชื่อดังแบรนด์”ยันฮี” ได้โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยันฮี แอล คาร์นิทีน,เวจจี้ ไฟเบอร์ ไดเอ็ท และผลิตภัณฑ์กลูทาแคป

บริษัท ไทยนครพัฒนา จำกัด ตั้งอยู่ที่ถนนงามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีสำนักงานอยู่ใกล้กับอย. แต่ก็ไม่ได้ยื่นขออนุญาตโฆษณาให้ถูกต้องเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบการโฆษณาขายยาทางแผ่นพับ ใบปลิวพิเศษ Friday รอบจำหน่ายที่ 8/2012 แสดงข้อความ เช่น “มหกรรมสินค้าราคาถูก…ปวดหัว เป็นไข้เลือกซาร่า..”ซึ่งการโฆษณาดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาจากอย.

บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ปรเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชื่อดัง “มิสทีน” ทางเจ้าที่ของอย.ก็ได้ตรวจพบการโฆษณาขายยาทางแผ่นพับ แสดงข้อความ เช่น “มหกรรมสินค้าราคาถูก…ปวดหัว เป็นไข้เลือกซาร่า..”ซึ่งการโฆษณาดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาจาก อย.

มาที่บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด อาคารสิรินรัตน์ ชั้น 8 ถนนพระราม 4 เจ้าหน้าที่อย.ได้ตรวจพบการโฆษณาขายยาทางแผ่นพับวางบนเคาน์เตอร์ในห้าง Watsons มีข้อความเกี่ยวกับยาคุมกำเนิด แสดงข้อความ เช่น “Watsons you personal store สวยครบ…การจะสยบสิวได้เราต้องปรับระดับฮอร์โมนให้อยู่ในภาวะสมดุล ด้วยการรับประทานยาคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศชาย เพื่อสยบปัญหาสิวให้อยู่หมัด…” เป็นต้น ซึ่งการโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาขายยาที่ทำให้เข้าใจว่าเป็นยาคุมกำเนิด โฆษณาสรรพคุณยาอันตราย และโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอย.ด้วย

นอกจากนี้ อย.ยังพบผู้กระทำความผิดไม่จัดทำบัญชีรับจ่ายวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทให้ถูกต้อง ประกอบด้วย ร้านเภสัชจุฬา ซอยวัดไผ่เงิน ถนนจันทน์ โดยคลินิกดังกล่าวไม่ได้จัดทำบัญชีรับจ่ายวัตถุออกฤทธิ์ฯ รายงานประจำเดือนและรายงานประจำปี ของวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 และ 4 เสนอต่อเลขาธิการ อย.

ส่วน “หมอนพพร” ซอยลาดปลาเค้า พบความผิดฐานไม่ใช้ฉลากและเอกสารกำกับยาตามที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ และไม่จัดทำบัญชียาที่ผลิตและขายตามที่กำหนดในกฏกระทรวง โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสถานที่ผลิตยาแผนโบราณ ขณะตรวจผู้รับอนุญาตแจ้งว่าเป็น ผู้ผลิตยาตราเกศเพชร เลขทะเบียน G 245/45 LOT 01 MFG 15/05/11 EXP 15/05/14 และยาแคปซูลสตรีเหอซาน เลขทะเบียน G 424/46 LOT 01 MFG 15/02/11 EXP 15/02/14 แสดงข้อความขนาดรับประทานและปริมาณสมุนไพรในสูตรส่วนประกอบไม่ตรงตามที่ขึ้นทะเบียนตำรับยา และไม่จัดทำบัญชีการผลิตยาและขายยาที่ผลิตตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

และจากกรณีข่าวสาวขอนแก่น หวิดเสียโฉม เพราะใช้เครื่องสำอางยี่ห้อหนึ่ง เกิดอาการแสบคัน และมีผื่นขึ้นเต็มหน้า ทางอย. ได้ประสานกับกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นพบว่า เป็นเครื่องสำอางยี่ห้อ “3 ทรีเดย์ ไบรเทน แอนด์ รีไวเทน โลชั่นป้องกันแสงแดด” ซึ่งมีส่วนผสมของสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ได้แก่ สารไฮโดรควิโนน ซึ่งก่อให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง เกิดจุดด่างขาวที่หน้า ทำให้ผิวหน้าดำ เป็นฝ้าถาวรรักษาไม่หาย

โดยนพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า เครื่องสำอางดังกล่าวเป็น 1 ในเครื่องสำอาง 34 รายการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ประกาศเป็นเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือขาย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดชื่อเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย ได้แก่

(1) BEANNE บีแอน ครีมไข่มุกตราแตร
(2) แอนตี้-ฟาร์ ครีม
(3) แอนตี้-ฟาร์ โลชั่นกันฝ้า ปรับผิว
(4) ROSE ครีมขจัดฝ้า
(5) FAR-ACT ครีมรักษาฝ้า
(6) CN คลินิก 99
(7) ครีมฝ้าเมลาแคร์
(8) โลชั่นกันแดด กันฝ้า เมลาแคร์
(9) ครีมวินเซิร์ฟ
(10) โลชั่นวินเซิร์ฟ ลดฝ้ากันแดด
(11) MUI LEE HIANG PEARL CREAM (12) เอสจี โลชั่นปรับสภาพผิว
(13) เลนาว ครีมบำรุงผิวหน้ากลางคืน
(14) NEW CARE นิวแคร์ ครีมประทินผิว
(15) NEW CARE นิวแคร์ โลชั่นปรับสภาพผิว
(16) 3 ทรีเดย์ ไบรเทน แอนด์ รีไวเทน ครีมลดริ้วรอยหมองคล้ำ
(17) 3 ทรีเดย์ ไบรเทน แอนด์ รีไวเทน โลชั่นป้องกันแสงแดด
(18) 3 ทรีเดย์ เนเชอรัล ครีมทาสิว
(19) 3 ทรีเดย์ เนเชอรัล โลชั่นป้องกันแสงแดด
(20) พรีม ไบรเทน แอนด์ รีไวเทน ครีมลดริ้วรอย
(21) พรีม ไบรเทน แอนด์ รีไวเทน โลชั่นป้องกันแสงแดด
(22) มิสเดย์ ครีมแก้สิว
(23) มิสเดย์ ครีมแก้ฝ้า
(24) พอลล่า ครีมทาสิว
(25) พอลล่า ครีมทาฝ้า
(26) พอลล่า โลชั่นกันแดดรักษาฝ้า
(27) ครีมชาเขียว DR. JAPAN
(28) ครีมชาเขียว MISS JAPAN
(29) ชิชาเดะ ครีมหน้าขาว โสมผสมไข่มุกญี่ปุ่น
(30) ครีมบัวหิมะ หลิง หลิง
(31)ครีม QIAN MEI
(32) ครีม QIAN LI
(33) ครีม CAI NI YA
(34) ครีม JIAO LING

นับเป็นภัยใกล้ตัวที่ผู้บริโภคต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อาหารเสริม อย่างระมัดระวัง เพราะหวังจะพึ่ง อย.ลงโทษให้เด็ดขาด แต่ผลิตภัณฑ์ที่ทำผิดกฎหมายข้างต้น ถูกเปรียบเทียบปรับแค่หลักพันหลักหมื่นเท่านั้น