(ข่าว)-ทาโลชั่นจุดซ่อนเร้นหมอชี้ตั้งครรภ์ยากสื่อนอกอัดหญิงไทยเชื่อผิวขาวชีวิตดีขึ้น

ทาโลชั่นจุดซ่อนเร้นหมอชี้ตั้งครรภ์ยากสื่อนอกอัดหญิงไทยเชื่อผิวขาวชีวิตดีขึ้น
คม ชัด ลึก ฉบับวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555 หน้า 3, 13


แพทย์เตือนหญิงไทย ทาโลชั่นพื้นที่ซ่อนเร้นส่งผลต่อการตั้งครรภ์ยากขึ้น แนะ ควรใส่ใจเรื่องความดีความสามารถมากกว่า ขณะที่สื่อนอกตีคนไทยคลั่งไคล้ผิวกายสีขาวทำชีวิตประสบความสำเร็จ

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียนรายงานเกี่ยวกับกระแสคลั่งไคล้อยากมีผิวขาวใสของผู้หญิงไทย ได้ลามไปถึงจุดซ้อนเร้น หลังมีผลิตภัณฑ์ใหม่โอ่สรรพคุณว่าช่วยให้พื้นที่ซ้อนเร้นของผู้หญิงขาวขึ้นในเวลาไม่นาน นักวิจารณ์ชี้ว่าเป็นตัวอย่างสุดขั้ว สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้เปลี่ยนนิยามและค่านิยมความงามในสังคมไทย จนมีการตั้งคำถามว่า เมื่ไหร่ที่การคลั่งผิวขาวจะยุติลงเสียที

การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ยังกำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันเรื่องสีผิวในประเทศ ซึ่งผิวขาวใสถูกนำมาเชื่อมโยงกับสถานภาพ โอกาส และความสำเร็จในชีวิต

หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้การมีผิวกระจ่างใสเท่ากับการอยู่ในชนชั้นสูงขึ้นไปอีกระดับ เนื่องจากเป็นสิ่งบ่งบอกว่าเจ้าของผิวพรรณเช่นนั้น ไม่ได้ตรอกตรำกลางแดดในทุ่งนา ภาษาไทยมีการเปรียบเทียบเชิงเหยียดๆ คนผิวคล้ำ อาทิ ดำเหมือนอีกา ขณะทุกวันนี้ชาวนาปลูกข้าว สวมเสื้อแขนยาว กางเกงแขนยาว หมวกปีกกว้างและถุงมือ

นิตยสารผู้หญิงในไทยใช้ดาราเกาหลี ญี่ปุ่น และชาวเอเชียผิวขาวใสโฆษณาผลิตภัณฑ์อวดอ้างความขาวกระจ่าง เช่นเดียวกับสื่อโฆษณาเกือบทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกก็ใช้รูปแบบเดียวกัน และคาดว่า ธุรกิจสินค้าเพิ่มนความขาวใสในภูมิภาคจะทะลุหลัก 2,000 ล้านดอลลาร์ ในปีนี้ โดยตลาดที่มีการเติบโตเร็วที่สุดคือ จีน กับอินเดีย

แต่กระแสคลั่งความขาวมาพร้อมกับความเสี่ยงต่อสุขภาพ เนื่องจากสินค้าหลายชนิดมีส่วนผสมของไฮโดนควินิน และปรอท ที่อาจทำให้ผิวกระดำกระด่างถาวร หรือทำลายไต ผลิตภัณฑ์บางชนิดยังผิดกฎหมาย

กระนั้นในแวดวงโฆษณามองว่า กระแสคลั่งไคล้ผิวกระจ่างใสน่าจะดำเนินต่อไป และตลาดผู้ชายยังโตได้อีก ก่อนแสดงความเห็นว่า อนาคตของน้ำยาเพื่อจุดซ้อนเร้นที่กระจ่างใสอาจจะแตกย่อยออกมาอีกเป็นสูตรต่อต้านริ้วรอย เพื่อให้จุดซ่อนเร้นของคุณคงความอ่อนเยาว์ก็เป็นได้

ด้าน นพ.ทวี ตั้งเสรี รองอธิบกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สาวไทยนิยมการมีผิวขาวกระจ่างใสตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชาย หรือเพื่อให้เกิดการยอมรับสถานภาพทางสังคม ถือเป็นความเห่อหรือความนิยมตามกาลสมัย นอกจากนี้ภาพยนตร์ หรือซีรีส์เกาหลีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดกระแสนิยมผิวขาวใสด้วย

“เราควรเน้นในเรื่องของการเป็นคนดีในสังคมมากกว่าเรื่องสีผิว เพราะสมัยนี้คนที่ตัวเล็กๆ ผิวดำหรือคล้ำก็สามารถโด่งดัง  มีที่ยืนในสังคมได้ เพราะเขามีจุดขายคือความสามารถ” นพ.ทวี กล่าวทิ้งท้าย

ขณะที่ ศ.นพ.สมบูรณ์ คุณาธิคม ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทาโลชั่นพวกนี้ภายนอกช่องคลอดจะให้ผลเหมือนทาโลชั่นบริเวณผิวหนังส่วนอื่นทั่วไปและอาจเกิดผื่นคันได้สำหรับคนที่แพ้ แต่ที่น่ากังวลกว่าคือ การทาเข้าไปภายในช่องคลอด หากโลชั่นดังกล่าวมีสารหรือส่วนผสมที่ทำให้ค่าความเป็นกรดด่างภายในช่องคลอดเปลี่ยนไป จะทำให้อสุจไม่สามารถเดินทางไปถึงมดลูกได้โดยสะดวกส่งผลให้โอกาสการตั้งครรภ์เกิดขึ้นได้ยาก