กรณีศึกษา ผลิตภัณฑ์โควเมม

ข้อมูลประกอบสำหรับผู้ที่ท่องว่า bupropion ใช้สำหรับเลิกบุหรี่ (ชื่อการค้า Quomem ในประเทศไทย)

ยาเวลบูทริน (Wellbutrin) เป็นชื่อการค้าในสหรัฐอเมริกา ชื่อสามัญคือ bupropion hydrochloride เข้ามาในไทยมี 2 ชื่อการค้า คือ Quomem และ Wellbutrin XL (150, 300 mg) แต่ข้อบ่งใช้ในชื่อการค้าของ Wellbutrin ไม่ได้รับรองในการเลิกบุหรี่ ทำให้มีข้อสังเกตได้ว่ายาชื่อสามัญเดียวกัน บริษัทเดียวกัน เอกสารกำกับยาในประเทศไทยสำหรับเลิกบุหรี่เท่านั้น แต่สหรัฐอเมริกาไม่ใช้สำหรับเลิกบุหรี่ แต่ใช้สำหรับอาการซึมเศร้า

ดูเอกสารกำกับยาของสหรัฐอเมริกาได้ที่ http://dailymed.nlm.nih.gov/dailymed/lookup.cfm?setid=9bfe1903-3313-44b7-a27c-fc0775426f94

ยาชื่อสามัญเดียวกัน บริษัท GSK เดียวกัน เอกสารกำกับยาในประเทศไทยสำหรับเลิกบุหรี่เท่านั้น สหรัฐอเมริกาไม่ใช้สำหรับเลิกบุหรี่ แต่ใช้สำหรับอาการซึมเศร้า แล้วใครเป็นผู้ใช้นอกเหนือสรรพคุณยาที่ได้รับอนุญาต???

ถ้าใช้ Bupropion hydrochloride (ชื่อการค้า Quomem) ในการรักษาอาการซึมเศร้าในประเทศไทย จะเป็นการใช้ยานอกเหนือสรรพคุณยาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย หากมีการโฆษณาต่อผู้ประกอบวิชาชีพว่าใช้รักษาอาการซึมเศร้าก็จะเป็นการโฆษณาอันเป็นเท็จในทันที (เพราะเข้าตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 88(2))

แต่ถ้าใช้ Bupropion hydrochloride (เฉพาะชื่อการค้า Wellbutrin XL) ในการเลิกสูบบุหรี่ จะเป็นการใช้ยานอกเหนือสรรพคุณยาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาในทันที แม้ว่าชื่อการค้าอื่นจะได้รับอนุญาตให้ใช้ในการเลิกบุหรี่ได้ก็ตาม

ข้อมูล ณ วันที่ 23 กันยายน 2555